Những năm qua, thực hiện cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBND xã đặc biệt là công tác cải cách hành chính UBND xã đã không ngừng nổ lực, cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính đảm bảo giải quyết các thủ tục, nhanh gọn, hiệu quả từng bước tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.
Bộ phận một cửa của UBND xã tổ chức chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân: hướng dẫn quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn xã. Trước đây, việc giải quyết TTHC tương đối phức tạp, rườm rà, trải qua nhiều khâu, "nhiều cửa", hiện nay TTHC được thực hiện theo cơ chế "một cửa", một cửa liên thông, thông tin các thủ tục hành chính được minh bạch hóa, niêm yết công khai đầy đủ, tra cứu tiện lợi, quy trình tiếp nhận thuận lợi. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính cấp xã 29 lĩnh vực và 98 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được niêm yết công khai, đồng thời được niêm yết trên trang thông tin điện tử của UBND xã. Đều này giúp người dân dễ dàng tra cứu, tránh tình trạng nhầm lẫn hoặc phải đi lại nhiều lần.

Ông Bùi Chí Thảo, người dân ấp 2 xã Tân Long chia sẻ : “Bản thân tôi rất hài lòng khi mỗi lần đến UBND xã để giải quyết các thủ tục hành chính. Vì tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ rất tận tình, niềm nở và thân thiện; khi gặp khó khăn, vướng mắc về các thủ tục, hồ sơ theo quy định thì đều được hướng dẫn kịp thời, chu đáo”
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy-HĐND, UBND xã đã tập trung triển khai hiệu quả công tác cải cách TTHC, trong đó vai trò người đứng đầu được phát huy tích cực. Kết quả trong năm 2024 tỷ lệ mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã đã đạt 98%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 99%. Đặc biệt, đến nay, xã không có đơn thư kiến nghị, phản ánh về hoạt động của bộ phận “một cửa” và cán bộ công chức.
Ông Bùi Thanh Kiệt –Chủ tịch UBND xã chia sẽ:
“Với mục tiêu “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng công tác cải cách TTHC”, trong năm 2024, UBND xã đã đề ra 6 nội dung, 16 mục tiêu, chỉ tiêu và 7 lĩnh vực 25 nhiệm vụ. Trong đó, nhấn mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, hướng tới cán bộ công chức xã phải nâng cao trách nhiệm cá nhân, phát huy vai trò nồng cốt trong công tác CCHC, tiếp tục hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, trong đó, tập trung tăng cường đầu tư, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số.”
Thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 UBND xã đề ra một số giải pháp cụ thể :
Một là, đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân là trung tâm. Cán bộ công chức chủ động, tích cực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ được giao;
Hai là, đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, chủ động rà soát, đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các TTHC. Chuyển đổi mạnh mẽ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
Ba là, đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước.
Việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn và hiệu quả không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với chính quyền.