20/12/2024
Xã Nhị Thành tiếp tục triển khai mô hình “Một chạm để biết”
Việc tra cứu TTHC bằng mã QR code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở xã Nhị Thành để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Bên cạnh đó, quét mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.
Bắt đầu tháng 9/2023, UBND xã Nhị Thành triển khai mô hình niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR với tên gọi “Một chạm để biết” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa quy trình hành chính, mang lại sự tiện lợi và tăng cường tương tác giữa người dân và cơ quan nhà nước. Niêm yết song song giữa hồ sơ giấy và mã QR, việc niêm yết được thực hiện thử nghiệm trên một số thủ tục hành chính.
Trong mỗi bộ QR Code sẽ gồm danh mục các TTHC thuộc từng lĩnh vực theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; với các nội dung gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu (nếu có); mức phí hoặc lệ phí (nếu có).
Với cách làm đơn giản, người dân chỉ cần dùng điện thoại thông minh sử dụng ứng dụng camera trên điện thoại, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét QR Code bất kỳ để quét mã QR sau đó nhấn link truy cập thông tin TTHC tại Cổng dịch vụ công tỉnh để tìm hiểu và nộp hồ sơ trực tuyến, tiện lợi hơn nhiều so với phương thức tra cứu thông tin trên bảng niêm yết bằng giấy truyền thống, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Nhận thấy được hiệu quả của mô hình mang lại, năm 2024 UBND xã tiếp tục thực hiện niêm yết đầy đủ bộ TTHC cấp xã bằng mã QR.
Bên cạnh đó, quét mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công cũng được triển khai thực hiện tại Bộ phận TN&TKQ xã. Ngoài đổi mới, thực hiện áp dụng quét mã QR để người dân, doanh nghiệp thuận tiện tra cứu, thời gian qua, Bộ phận TN&TKQ luôn phấn đấu, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết TTHC.
Mô hình này thực hiện giúp cho quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa, đồng thời rút ngắn thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, tạo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch với cơ quan Nhà nước.