image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn huyện Thủ Thừa

Để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện, UBND huyện chỉ đạo như sau:

 Các ban, ngành, Hội Khuyến học huyện; UBND các xã, thị trấn và đề nghị các Đoàn thể huyện

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền để nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030, Chỉ thị số 2168/CT-UBND ngày 08/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Long An về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Long An.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức để thúc đẩy việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; có các hình thức động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia học tập suốt đời, chú trọng đến những nhóm đối tượng khó khăn, điều kiện làm việc ít được tiếp cận với cơ hội học tập; chủ động, tích cực triển khai việc phát triển văn hóa đọc trong các trường học, cơ quan, đơn vị.

- Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động, tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học huyện đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phòng Giáo dục và Đào tạo

a) Phối hợp với các ban, ngành có liên quan tham mưu UBND huyện củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp đề ra tại Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 02/6/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Long An.

b) Triển khai thực hiện chuyển đổi số trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; đa dạng hóa nội dung giáo dục, đào tạo; đổi mới phương thức học tập; tăng cường sử dụng các phương tiện và công nghệ hiện đại để hỗ trợ học tập, nhất là sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội trong tổ chức các hoạt động của các cơ sở giáo dục. Áp dụng các mô hình quản lý giáo dục theo hướng tiếp cận công nghệ, quản lý nhà trường theo hướng mở, kết nối, dùng chung hạ tầng công nghệ, cơ sở dữ liệu lớn.

c) Triển khai thực hiện quy chế kiểm tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên. Huy động đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động, tích cực tham gia xây dựng và khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên giáo dục mở và tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

d) Phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các xã, thị trấn đổi mới hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng theo hướng hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn thiện, nhân rộng trong huyện.

đ) Tăng cường công tác chỉ đạo và đề ra những giải pháp thiết thực nâng cao tỷ lệ và chất lượng xóa mù chữ. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc, bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng theo chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.

e) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới và các giải pháp phù hợp trong hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Hội Khuyến học huyện

a) Chủ trì, phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các tiêu chí đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong xã hội giai đoạn 2021-2030 phù hợp với thực tiễn của huyện. Chỉ đạo thực hiện việc đánh giá, xếp loại, công nhận các mô hình học tập trong xã hội một cách thiết thực, hiệu quả.

b) Triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030” theo hướng nâng cao chất lượng các mô hình học tập.

c) Tiếp tục củng cố và phát triển tổ chức Hội Khuyến học ở các cộng đồng dân cư, trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện và trong lực lượng vũ trang, tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi, rộng khắp trong huyện.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đa dạng hóa phương thức đào tạo nghề dựa theo mô hình giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, gắn với khung trình độ quốc gia và thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đẩy mạnh các hình thức đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn để giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn, người khuyết tật, người nội trợ, người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với giáo dục nghề nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

b) Phối hợp xây dựng và nhân rộng các mô hình đào tạo, đào tạo lại nghề nghiệp cho người lao động trong các doanh nghiệp, công ty; đào tạo nghề gắn với ngành nghề truyền thống, gắn với sản xuất, kinh doanhđào tạo nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao động.

c) Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động.

d) Tạo điều kiện thuận lợi để Hội khuyến học các cấp tham gia các hoạt động đào tạo nghề nghiệp cho lao động nông thôn, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật và các đối tượng chính sách khác trong các Chương trình mục tiêu quốc giai đoạn 2021-2025.

đ) Phối hợp triển khai thực hiện các quy định có liên quan về giảng dạy văn hóa giáo dục phổ thông trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng dẫn của Bộ ngành Trung ương nhằm tạo điều kiện cho người học vừa được học nghề, vừa có cơ hội học tập liên thông nâng cao trình độ. 

5. Phòng Tài chính - Kế hoạch

Bố trí kinh phí và hướng dẫn đảm bảo kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh

Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn thể Nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện

Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập sâu rộng trong huyện, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác.

UBND các xã, thị trấn

a) Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030 theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp theo Kế hoạch số 129/KH-UBND ngày 02/6/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Long An.

b) Thực hiện chính sách hỗ trợ các Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng, đặc biệt là các Trung tâm ở các xã vùng sâu, vùng xa. Nghiên cứu đổi mới mô hình Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả và tổ chức thí điểm, hoàn thiện, nhân rộng mô hình tại địa phương.

c) Có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác xóa mù chữ.

d) Xây dựng và phát triển các mô hình học tập, ngành nghề đào tạo, các nghề đặc thù cần học tập suốt đời đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp quy hoạch của từng xã, thị trấn đến năm 2030.

đ) Cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác kiểm tra, đánh giá, công nhận các mô hình học tập; huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo dục, giáo dục nghề nghiệp đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trong các đề án, dự án, chương trình đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện. 

e) Chỉ đạo tăng cường thông tin, tuyên truyền về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đưa nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể vào nội dung đánh giá thi đua hằng nằm.

Ban biên tập
Thư viện ảnh
"