image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết luận Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024

Ngày 28/3/2024, UBND huyện tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024. Thành phần tham dự gồm: ông Trần Hải Tuấn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ; bà Trần Thị Trúc Liên - Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ; ông Nguyễn Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND huyện; thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện; lãnh đạo các cơ quan chuyên môn; lãnh đạo các ngành Bảo hiểm xã hội, Kho bạc, Công an, Chi Cục thuế khu vực Tân An - Thủ Thừa, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện; Chủ tịch UBND và công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách cải cách hành chính các xã, thị trấn.
Sau khi nghe Phòng Nội vụ huyện trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2024; các báo cáo tham luận và phát biểu của các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn; ông Nguyễn Văn Quân - Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận như sau:
1. Về kết quả triển khai thực hiện
Qua báo cáo đánh giá công tác cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn huyện, có thể thấy UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách toàn diện, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định như đã nêu trong báo cáo và qua các ý kiến của các đại biểu tại hội nghị, cụ thể như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính ở một vài cơ quan, đơn vị chưa được tập trung, chưa thường xuyên và chưa quyết liệt. Việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính chưa đúng theo quy định, chưa thường xuyên rà soát, cập nhật niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính khi được thay đổi, bổ sung; việc niêm yết công khai các nội dung theo Điều 11 của Luật thực hiện Dân chủ ở các xã, thị trấn chưa đảm bảo theo quy định. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn tình trạng thừa, thiếu thành phần hồ sơ; chứng thực điện tử, tỷ lệ thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn thấp, chưa đảm bảo theo quy định; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và hồ sơ trực tuyến phát sinh tuy có tăng nhưng chưa bền vững, đa phần do cán bộ, công chức làm thay cho người dân; tạo lập hồ sơ công việc chưa đảm bảo; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi chưa nghiêm,... Từ đó dẫn đến kết quả chỉ số cải cách hành chính của huyện ở vị trí thấp so với nhiều địa phương trong tỉnh. 
2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
Để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính năm 2024 của huyện, đề nghị các cơ quan, ban ngành, UBND các xã, thị trấn tập trung triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể như sau:
1. Căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá năm 2023, các cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế và các tiêu chí, tiêu chí thành phần bị trừ điểm trong công tác CCHC, trong đó tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân, có các giải pháp cụ thể, khả thi, quyết liệt nhằm khắc phục kịp thời. Đồng thời, bám sát các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 để tổ chức thực hiện, nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC và cải thiện nâng cao thứ hạng CCHC trong năm 2024.
2. Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và huyện về đẩy mạnh cải cách hành chính. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính và chịu trách nhiệm về việc chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị. Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị huyện. Đồng thời, xem kết quả lãnh đạo thực hiện cải cách hành chính là tiêu chí quan trọng trong kiểm điểm, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, gắn với tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm và công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương tiện tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, thái độ, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về ý nghĩa, mục đích, tầm quan trọng, mục tiêu, nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và đáp ứng nhu cầu của người dân. Tiếp tục đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới thuộc các lĩnh vực về CCHC để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC.
4. Tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, xác định những văn bản, quy định không còn phù hợp để xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý; triển khai, phổ biến kịp thời, đầy đủ các văn bản pháp luật mới của Trung ương, của tỉnh đến cán bộ, công chức và Nhân dân; tiến hành theo dõi thi hành pháp luật theo kế hoạch của cơ quan, đơn vị.
5. Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung nâng cao chất lượng rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đơn giản hóa thành phần hồ sơ, quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết trên tất cả các lĩnh vực. Cập nhật, công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được ban hành mới theo quy định; niêm yết công khai đầy đủ các nội dung theo Điều 11 của Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân, nâng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, đảm bảo 100% các thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ trong toàn bộ quá trình thực hiện tại các cơ quan có liên quan; tập trung chỉ đạo quyết liệt giải quyết kịp thời, đúng hạn, trước hạn các hồ sơ thủ tục hành chính, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy định.
6. Đẩy mạnh thực hiện phân cấp và làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị, từng công chức và người đứng đầu cơ quan. Tiếp tục nâng cao  chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người dân. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy hiệu quả hệ thống dịch vụ công một phần và toàn trình, kết hợp thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu chính công ích, đảm bảo tỷ lệ theo quy định. 
7. Thường xuyên cập nhật thông tin cán bộ, công chức, viên chức trên phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tự kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
8. Thực hiện tốt các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách nhà nước năm 2024; nâng cao hiệu quả chi ngân sách; tập trung giải ngân vốn đầu tư công theo quy định; xây dựng kế hoạch thực hiện các quy định về quản lý tài sản công và có thông báo kết quả kiểm tra, báo cáo khắc phục của đơn vị được kiểm tra; phấn đấu tăng đơn vị sự nghiệp công lập tăng mức độ tự chủ.
9. Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 20/8/2021 Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Long An đến năm 2025, định hướng đấn năm 2030 và các kế hoạch giai đoạn, kế hoạch năm của huyện đã ban hành; tiếp tục duy trì hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và phát huy hiệu quả các phần mềm ứng dụng đã được triển khai tại các cơ quan, đơn vị; cập nhật đầy đủ các nội dung trên Trang thông tin điện tử của huyện theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ. 
10. Tập trung thực hiện nâng cao tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính, chứng thực bản sao điện tử, tăng tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính có thu phí được thanh toán trực tuyến. Tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức trên tổng đài 1022. Kịp thời phản hồi, tham gia ý kiến khi được cơ quan, đơn vị liên quan lấy ý kiến trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện đúng thời gian quy định đối với những nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Ban biên tập

Thư viện ảnh