image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Triển khai thực hiện Kế hoạch của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh

 

đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện một số nội dung sau:
1. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 606/KH-BCĐ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương 
- Tiếp tục củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non gắn với công tác rà soát sắp xếp, quy hoạch; tăng cường các giải pháp huy động trẻ nhà trẻ và mẫu giáo dưới 5 tuổi đến trường, lớp mầm non.

- Duy trì và nâng cao đồng bộ chất lượng PCGD, XMC đã đạt được.

- Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực sẵn có của địa phương (cơ sở vật chất, thiết bị của các trường học trên địa bàn, Nhà văn hóa, TTVH-TT&HTCĐ,...) để thực hiện PCGD, XMC bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

2. Tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch số 606/KH-BCĐ để góp phần nâng cao nhận thức về công tác PCGD, XMC.
- Tiếp tục thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác PCGD, XMC, phân luồng học sinh nhằm tạo nền tảng dân trí vững chắc để phát triển nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu xã hội.

- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác PCGD, XMC, xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực cho giáo dục.

- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác PCGD, XMC cho người dân; chú trọng đến đối tượng mù chữ là người dân tộc thiểu số; vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn.

3. Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCGD, XMC huyện, các xã, thị trấn.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo PCGD, XMC các cấp.

- Ban Chỉ đạo PCGD, XMC huyện, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GD&ĐT; thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định, công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC bảo đảm quy định.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung đủ đội ngũ và cơ sở vật chất cho các trường học để duy trì và nâng cao chất lượng PCGD, XMC; có giải pháp cụ thể để duy trì nâng cao chất lượng đạt chuẩn PCGD một cách bền vững.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp điều tra, xử lí, cập nhật số liệu theo phần mềm PCGD, XMC bảo đảm đầy đủ, kịp thời, chính xác; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ hồ sơ PCGD, XMC.

- Phối hợp tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, người tham gia công tác XMC để thực hiện nhiệm vụ được hiệu quả.

4. Tích cực vận động, mở các lớp học PCGD, XMC; đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức dạy học một cách linh hoạt, hiệu quả nhằm duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn về PCGD, XMC; nhất là PCGDTHCS.

- Tích cực vận động người mù chữ, tái mù chữ tham gia các lớp học XMC; tổ chức các lớp học XMC linh hoạt về thời gian, địa điểm, phù hợp với đối tượng học viên và điều kiện thực tế địa phương.

- Các trường tiểu học thực hiện hiệu quả công tác phối hợp với các Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Học tập cộng đồng để tổ chức các lớp dạy học chương trình xoá mù chữ và triển khai các giải pháp phù hợp khuyến khích đối tượng xoá mù chữ tham gia học tập.

- Tăng cường công tác tập huấn, điều tra, phúc tra, nhập số liệu vào hệ thống, hoàn thiện, lưu trữ hồ sơ và thực hiện đúng quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn PCGD, XMC; bảo đảm thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

- Thực hiện đảm bảo chất lượng hiệu quả Chương trình XMC.

- Các TTVH-TT&HTCĐ tăng cường công tác phối hợp, liên kết với các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể thao để tổ chức các lớp XMC gắn với dạy nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng, từ đó duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng XMC, hạn chế tái mù chữ.

5. Tăng cường các giải pháp, biện pháp để thực hiện có hiệu quả Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2021 - 2025".

- Nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục trung học; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp; phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trường trung học theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

- Định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh.

- Tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về lựa chọn nghề nghiệp, khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp của học sinh trung học.

 

 
Thư viện ảnh