image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Máy cuộn lục bình bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao

Sau gần 3 năm nghiên cứu để tìm giải pháp giải quyết vấn nạn lục bình trên sông, đến cuối năm 2022, anh Nguyễn Văn Dạn đã thành công trong việc chế tạo ra máy cuộn lục bình và cho chạy thử nghiệm với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Không dừng lại ở việc chế tạo máy, anh còn nghiên cứu thành công các phương pháp ủ phân vi sinh từ lục bình. Anh Nguyễn Văn Dạn – Xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa chia sẻ "ý tưởng bắt nguồn khi thấy người dân đi lại khó khăn và mong muốn có thể tái sử dụng cây lục bình đem lại lợi ích cho xã hội nên tôi nghiên cứu ra máy cuộn lục bình. Hướng tới tôi sẽ đầu tư hệ thống nhà kính trồng nấm rơm công nghệ cao từ cây lục bình và chế tạo ra phân bón nén viên sử dụng cho tất cả loại cây trồng, dưỡng chất trong cây lục bình ủ thành phân hữu cơ cho hiệu quả rất tốt".

Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy cuộn lục bình được anh Dạn chế tạo đi liền với chiếc phà để thuận tiện hơn trong việc trục vớt lục bình. Trong một giờ máy có thể cuộc từ 4 đến 4,5 tấn lục bình, một ngày có thể trục vớt khoảng 36 tấn. Tham gia trục vớt lục bình có 5 công lao động làm việc thường xuyên và 6 công lao động làm việc thời vụ, nhờ đó mà người dân ở địa phương cũng có việc làm ổn định. Anh Nguyễn Thanh Tuấn - Xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa chia sẻ: "Tôi làm đến nay được 2 tháng, công việc ở đây làm rất nhẹ nhàng, ngày làm 8 tiếng thu nhập 500 ngàn/ngày".

MAY2A060423.jpgPhân được làm từ lục bình có nhiều phù sa hơn và rất tốt cho các loại cây trồng. Đến nay, anh Nguyễn Văn Dạn đã phân phối ra thị trường trong và ngoài tỉnh như Hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao xã Tân Thạnh, huyện Thủ Thừa và các tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh, Tiền Giang, An Giang chủ yếu cung cấp phân vi sinh, lục bình dùng để nuôi trùng quế và trồng nấm rơm. Anh Cao Phú Khánh – xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa cho biết, lúc đầu dùng phân lục bình ủ trồng nấm rơm cho ra kết quả rất tốt, đến nay nhân rộng ra trong nhà kính làm thí nghiệm, nếu thành công sẽ nhân rộng ra cho người dân khi có nhu cầu.

Nếu như trước đây trên những con sông được phủ đầy lục bình gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thì ngày nay những con sông trở nên thông thoáng hơn nhờ máy cuộn lục bình của anh Nguyễn Văn Dạn. Chính nhờ sự kiên trì, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của anh Dạn đã góp phần giải bài toán khó về lục bình ở địa phương.

Link video: https://www.youtube.com/watch?v=RjS4mC-nqZ0&t=67s

Mộng Đào – Trung Hiếu


Thư viện ảnh