image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Sáng tạo với mô hình trồng rau bè thủy sinh

Tận dụng những ao hồ sẳn có, anh Nguyễn Văn Đắc nghiên cứu tạo ra những bè nổi trên sông được thiết kế bằng vỏ chai nhựa được bao bọc bằng lưới cùng những nẹp tre có diện tích 3m2. Phía trên được ủ phân lục bình đã qua xử lý. Theo anh Đắc, bè được làm bằng chai nhựa nên có thời gian sử dụng rất lâu, đối với phân thì 2 năm sẽ thay một lần. Tuy nhiên để thành công anh cũng tốn rất nhiều thời gian cho công đoạn thử nghiệm.

Anh Nguyễn Văn Đắc - huyện Châu Thành, tỉnh Long An chia sẻ: "Thời gian đầu gặp khó khăn về việc làm bệ nổi, đòi hỏi thiết kế phải phù hợp với các loại cây mình trồng, tôi phải làm nhiều lần mới thành công. Cái khó nữa chính là nguyên liệu, phải đi thu gom vỏ chai nhựa với số lượng lớn mới có thể làm được như hôm nay".

Hiện tại anh Đắc đang trồng khoảng 300 bè nổi trên diện tích gần 5 ngàn m2. Trên các bè nổi anh Đắc trồng được nhiều loại rau màu như dưa leo, cà chua, bí đau, bí đỏ, bầu, mướp, cải bẹ xanh… Công chăm sóc cũng dễ hơn so với trồng trên bờ. Tại đây anh tạo việc làm thường xuyên cho 10 đến 12 lao động có thu nhập ổn định.

"Tôi đến đây làm cũng hơn 7 tháng, công việc cũng ổn định. Làm ở đây công việc cũng nhẹ nhàng so với trồng trên bờ, trồng dưới bè ít cỏ, ít sâu bệnh, dễ chăm sóc", ông Lâm Ương – Huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

TS2A060423.jpg

Theo xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng hiện nay, người dân rất ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe và mô hình trồng rau bè thủy sinh của anh Đắc cơ bản đáp ứng yêu cầu này. Mô hình không chỉ tạo ra những sản phẩm an toàn mà còn giúp bảo vệ môi trường, hệ sinh thái.

Anh Nguyễn Văn Đắc - huyện Châu Thành, tỉnh Long An cho biết: "Việc trồng trên bè nổi giúp cách ly được khoảng 80% các loại sâu bệnh và côn trùng gây hại, từ đó đỡ khâu xử lý sâu bệnh, đảm bảo chất lượng rau sạch. Hiện tại các sản phẩm được bán tại địa phương và hệ thống siêu thị Nam An. Ngoài ra cũng cung cấp sản phẩm theo đơn đặt hàng của các đơn vị".

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, mô hình trồng rau bè thủy sinh của anh Nguyễn Văn Đắc bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chính những sáng kiến mới lạ, độc đáo của anh Đắc, tận dụng triệt để vỏ chai nhựa và cây lục bình đã tạo nên mô hình phát triển kinh tế hay, hiệu quả và bền vững.

Link video: https://www.youtube.com/watch?v=S8BuyRFN6p0

Mộng Đào – Trung Hiếu


Thư viện ảnh