image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết quả thực hiện công tác chính quyền địa phương năm 2023

1. Về hoạt động của HĐND, UBND cấp huyện, cấp
a) Việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành
HĐND huyện; xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện tốt chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; hoạt động giám sát từng bước được nâng cao…, qua đó khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân.
Từ đầu năm đến nay, HĐND huyện và HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức 26 kỳ họp nhằm thông qua các nội dung định hướng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. 
Tổ chức giám sát thực hiện Nghị quyết 9 tháng đầu năm; công tác bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí cán bộ, công chức trên địa bàn huyện; công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng cơ bản…
b) Kết quả phê chuẩn
Chủ tịch UBND huyện xem xét phê chuẩn kết quả bầu bổ sung Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND các xã 05 trường hợp
2. Địa giới hành chính
a) Số lượng đơn vị hành chính: trên địa bàn huyện có 11 xã và 01 thị trấn.
b) Công tác quản lý địa giới hành chính, mốc, hồ sơ địa giới hành chính: tổng cộng trên địa bàn huyện có 56 cột mốc địa giới hành chính; qua kiểm tra, đa số UBND các xã, thị trấn có quan tâm trong việc quản lý hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ địa giới hành chính và các cột mốc địa giới hành chính trên địa bàn. 
c) Tình hình kết quả thực hiện Dự án 513: huyện đã phối hợp đơn vị thi công (Trung tâm Biên giới, địa giới hành chính) hoàn thành việc ký hồ sơ, bản đồ giáp ranh giữa các xã, thị trấn trong huyện và các huyện giáp ranh trong, ngoài tỉnh.
3. Cán bộ, công chức cấp xã
a) Thực trạng cán bộ, công chức các xã, thị trấn
Thời gian qua, các cấp các ngành trong huyện luôn quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức các xã, thị trấn cơ bản đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác:
- Đối với cán bộ: Tổng số 129/134 (trong đó 40 nữ/129).
+ Bí thư Đảng ủy: 12 (các xã, thị trấn).
+ Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân: 06 (xã Bình An, Mỹ Phú, Mỹ An, Long Thuận, Long Thạnh, Tân Thành).
+ Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND: 03 (xã Bình Thạnh, Mỹ Lạc, thị trấn Thủ Thừa ).
+ Phó Bí thư Đảng ủy: 12 (các xã, thị trấn ),
+ Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân: 06 (xã Nhị Thành, Tân Long, Mỹ Thạnh, Mỹ Lạc, Bình Thạnh, thị trấn Thủ Thừa).
+ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân: 12 (các xã, thị trấn). 
+ Chủ tịch UBND: 09 (xã Nhị Thành, Mỹ Phú, Mỹ An, Bình An, Mỹ Thạnh, Long Thuận, Long Thạnh, Tân Thành, Tân Long).
+ Phó Chủ tịch UBND: 24 (các xã, thị trấn).
+ Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể: 60 (UBMTTQVN: 12; HLPN: 12; HCCB: 12, HND: 12, ĐTNCSHCM: 12).
- Đối với công chức: 105/110 (trong đó 50 nữ/105).
+ Công chức Văn phòng - Thống kê: 23 
+ Công chức Tài chính - Kế toán: 12 
+ Công chức Văn hóa - Xã hội: 24 
+ Công chức ĐCXDNN&MT: 21
+ Công chức Tư pháp - Hộ tịch: 14
+ Chỉ huy trưởng Ban CHQS: 11
b) Việc điều động công chức từ xã này sang xã khác trong địa bàn huyện
Thực hiện Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng, chống tham nhũng; Quyết định số 617/QĐ-UBND ngày 24/02/2015 của UBND tỉnh Long An về việc ban hành Danh mục định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức thuộc UBND cấp huyện và công chức cấp xã.
Ngay từ đầu năm, UBND huyện xây dựng Kế hoạch số 507/KH-UBND ngày 07/02/2023 của UBND huyện Thủ Thừa về việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức cấp xã trên địa bàn huyện và Thông báo số 2542/TB-UBND ngày 27/4/2023 của UBND huyện Thủ Thừa về việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP; Thông báo số 3914/TB-UBND ngày 03/7/2023 của UBND huyện Thủ Thừa về việc thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP. Kết quả trong năm 2023, đã chuyển đổi vị trí công tác 09 trường hợp (Công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường đối với các xã và Công chức Địa chính - Đô thị - Xây dựng và Môi trường đối với thị trấn).
c) Tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức các xã, thị trấn
Tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ, đúng quy định của Trung ương, của tỉnh về các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức như: Tiền lương, các loại phụ cấp; chế độ đào tạo, bồi dưỡng; chế độ luân chuyển, điều động… từ đó, góp phần giúp cán bộ, công chức an tâm công tác, học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
d) Đánh giá cán bộ, công chức các xã, thị trấn cuối năm
Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, đặc biệt là cán bộ chủ chốt ở các xã, thị trấn: hàng năm, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn thực hiện đúng quy định công tác nhận xét, đánh giá cán bộ chính xác, công tâm, khách quan trên cơ sở lấy kết quả, hiệu quả công việc làm thước đo chủ yếu trong đánh giá cán bộ gắn với cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm; thực hiện đúng quan điểm, nguyên tắc, tính khách quan, toàn diện; chấp hành nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình, nguyên tắc tập trung dân chủ; kết luận theo đa số, không áp đặt ý kiến chủ quan trong đánh giá, nhận xét cán bộ; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong đánh giá, nhận xét cán bộ.
e) Số lượng công chức xã bị kỷ luật: 02 trường hợp. 
 4. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ở ấp, khu phố và người tham gia công việc ở ấp, khu phố
a) Số lượng, chất lượng
Căn cứ Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 04/8/2020 của UBND tỉnh Long An triển khai thực hiện Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND ngày 09/7/2020 của HĐND tỉnh ban hành Quy định chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh Long An về việc sửa đổi, bổ sung, một số điều của Quy định chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An ban hành kèm theo Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 04/8/2020 của UBND tỉnh Long An. 
UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan chuyên môn khẩn trương rà soát, sắp xếp, bố trí chức danh người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn đúng theo số lượng, chức danh được quy định 
Tính đến thời điểm cuối năm 2023, số lượng người hoạt động không chuyên trách các xã, thị trấn đã bố trí: 103/148 người, trong đó có cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm 07 chức danh không chuyên trách. Qua triển khai thực hiện, nhìn chung tình hình hoạt động của những người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn huyện đi vào nề nếp, phát huy vai trò trách nhiệm một cách có hiệu quả 
b) Tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách
UBND huyện triển khai Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 04/8/2020 của UBND tỉnh Long An triển khai thực hiện Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND ngày 09/7/2020 của HĐND tỉnh ban hành Quy định chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An; Quyết định số 24/2022/QĐ-UBND ngày 10/5/2022 của UBND tỉnh Long An về việc sửa đổi, bổ sung, một số điều của Quy định chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Long An ban hành kèm theo Quyết định số 28/2020/QĐ-UBND ngày 04/8/2020 của UBND tỉnh Long An đến các cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn. Tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách theo quy định.
UBND các xã, thị trấn ra quyết định ngừng chi trả chế độ sinh hoạt phí đối với chức danh phó đoàn thể chính trị - xã hội; đồng thời lập thủ tục đề nghị xếp lại mức phụ cấp hành tháng theo quy định. Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn kịp thời lập hồ sơ đề nghị Phòng Nội vụ huyện thỏa thuận xếp lại mức phụ cấp, nâng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách còn thấp so với nhiệm vụ đặt ra.
5. Ấp, khu phố
a) Số lượng ấp, khu phố, tình hình tổ chức và hoạt động của ấp, khu phố trên địa bàn
Số lượng người hoạt động không chuyên trách của 56 ấp, khu phố được kiện toàn kịp thời; hiện nay có 140/168 người; trong đó Bí thư Chi bộ ấp, khu phố 56 người; Trưởng ấp, khu phố  35 người; Trưởng ban công tác mặt trận 49 người; Bí thư Chi bộ ấp, khu phố kiêm Trưởng ấp 21 người; Bí thư Chi bộ ấp, khu phố kiêm Trưởng ban công tác mặt trận 07 người; người tham gia giúp việc ở ấp, khu phố hiện nay có 337 người 
Nhìn chung, tình hình tổ chức và hoạt động ở ấp, khu phố trên địa bàn huyện đã đi vào nề nếp, những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố đã phát huy vai trò trách nhiệm một cách có hiệu quả.
b) Triển khai sáp nhập ấp, khu phố 
Tiếp tục rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính các xã, thị trấn theo quy định của Trung ương, UBND tỉnh và sự hướng dẫn của các ngành chuyên môn. 

Ban biên tập

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thư viện ảnh