image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tổ chức thông tin tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mùa khô và rừng trên địa bàn huyện năm 2024

NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Nội dung tuyên truyền

- Tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người dân trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để làm chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm và hành động trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn huyện.

- Hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tập trung tuyên truyền về các biện pháp, kinh nghiệm phòng cháy chữa cháy thiết thực hiệu quả, các giải pháp đảm bảo an toàn công tác phòng cháy chữa cháy, kiến thức sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt an toàn và kỹ năng thoát nạn khi gặp sự cố cháy, nổ xảy ra để nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân trong việc chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng gas, điện an toàn và các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng và an toàn về phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở có nhiều tầng, khu vực đông dân cư và nhà ở tập trung, cơ sở cho thuê trọ, hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí hàng hóa đảm bảo điều kiện thoát nạn,... Khuyến cáo các hộ gia đình không tích trữ xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng trong nhà; chủ động trang bị bình chữa cháy, phương tiện bảo hộ, thoát hiểm khi có sự cố cháy, nổ…; vận động người dân, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp tuân thủ quy định về quản lý và không tàng trữ sử dụng pháo và vật liệu nổ.

- Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đẩy mạnh công tác phòng cháy chữa cháy rừng, đặc biệt là việc đảm bảo an toàn công tác phòng cháy chữa cháy trong việc đốt cỏ, rác, vệ sinh đồng ruộng, vận động người dân không sử dụng lửa, vật liệu cháy nổ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt; cảnh báo nguy cơ cháy, nổ trong việc đốt cỏ, rác, đốt đồng, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, đặc biệt trong thời kỳ cao điểm về cháy rừng vào mùa khô để nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy.

- Kịp thời đưa tin, bài về nêu gương nhân rộng các mô hình, cách làm hay, điển hình trong công tác phòng cháy chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn; kịp thời phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm về công tác phòng cháy chữa cháy của tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung.

2. Hình thức tuyên truyền

- Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử huyện, Đài Truyền thanh huyện, xã, thị trấn và Trạm Truyền thanh các ấp, khu phố và các trang mạng xã hội chính thống của các cơ quan, đơn vị.

- Thông qua các hoạt động sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề, hội nghị, họp mặt,... của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể và UBND các xã, thị trấn và các hình thức tuyên truyền phù hợp khác nhằm đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

3. Thời gian thực hiện

Thường xuyên trong năm 2024 và trong thời kỳ cao điểm dễ xảy ra cháy, nổ vào mùa khô và theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, các ngành.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Phòng Văn hóa và Thông tin

Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong mùa khô theo chỉ đạo của tỉnh. Chủ trì phối hợp với các nhà mạng viễn thông triển khai việc định kỳ gửi tin nhắn cho các thuê bao di động để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện thông tin tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ mùa khô và rừng trên địa bàn huyện. Báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này theo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu.

2. Công an huyện

Kịp thời thông báo đến người dân để khuyến cáo, cảnh báo và hướng dẫn các kỹ năng phòng ngừa, xử lý các tình huống cháy, nổ khi có sự cố, tai nạn xảy ra (bằng hình thức gửi tin nhắn SMS, tuyên truyền miệng, sinh hoạt chuyên đề) theo chỉ đạo hướng dẫn của Công an tỉnh.

3. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh huyện

Phối hợp với ngành Công an và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định, kiến thức, kỹ năng về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Dành thời lượng phù hợp, ưu tiên khung giờ nhiều người theo dõi để tuyên truyền về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong mùa khô và phòng cháy chữa cháy rừng. Kịp thời đưa tin, bài nêu gương nhân rộng các mô hình, cách làm hay, điển hình trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phê phán các hành vi thiếu trách nhiệm, các vi phạm về công tác phòng cháy chữa cháy của tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung.

4. Đề nghị UB MTTQVN huyện và các tổ chức chính trị - xã hội; UBND các xã, thị trấn

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ mùa khô và rừng trong các buổi sinh hoạt nội bộ, sinh hoạt ở các chi tổ hội, các buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề, các hoạt động tuyên truyền miệng,... nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên. Thường xuyên đăng tải tuyên truyền các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy và các quy định pháp luật có liên quan trên các phương tiện thông tin, nền tảng truyền thông (Website, bản tin, các nền tảng MXH, …) để lan tỏa trong cộng đồng.

Ban biên tập


Ban biên tập
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thư viện ảnh