image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Tổng kết, đánh giá thực hiện Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015

Kết quả thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực

a) Việc thực hiện quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Ủy ban nhân dân theo
 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Ủy ban nhân dân huyện xây dựng Quy chế làm việc, phân công trách nhiệm cho các thành viên; tích cực chỉ đạo, điều hành, quản lý kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, thực thi pháp luật theo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của cấp ủy, Hội đồng nhân dân cùng cấp. Trên cơ sở các chủ trương, chính sách, các công tác chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện đề ra chương trình công tác năm và phân công cụ thể cho từng thành viên Ủy ban nhân dân phụ trách theo dõi, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Công tác quản lý, điều hành của UBND các cấp trên địa bàn huyện có nhiều đổi mới, phát huy hiệu lực, hiệu quả trên các lĩnh vực gắn với cải cách hành chính và dân chủ cơ sở. Kịp thời cụ thể hóa, quản lý, điều hành thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, xử lý, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Công tác cải cách hành chính đạt được những kết quả tích cực, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh; thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công huyện, là đầu mối tập trung trong giải quyết thủ tục hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội phát triển, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng; các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể luôn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn ổn định cuộc sống; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, nhiều mô hình trên các lĩnh vực được xây dựng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương, cụ thể: từ năm 2015 đến nay, trongbối cảnh có nhiều khó khăn, liên tục đối mặt với những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và trong nước, chịu sự tác động của sự suy thoái kinh kế, thời tiết, dịch bệnh nhưng huyện Thủ Thừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, cụ thể tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2015 - 2020 đạt 15,67%; cơ cấu kinh tế ngày càng chuyển dịch theo hướng tích cực; tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân lĩnh vực công nghiệp - xây dựng giai đoạn 2015 - 2020 đạt 23,66%/năm; thương mại - dịch vụ trong vòng 10 năm trở lại đây phát triển mạnh mẽ và chiếm 15% trong cơ cấu kinh tế của huyện; thu ngân sách bình quân giai đoạn 2011-2021 tăng 13,06 %/năm,...

b) Về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chế độ công vụ, cán bộ, công chức, viên chức và công tác thi đua, khen thưởng

Về tổ chức bộ máy, Ủy ban nhân dân huyện hiện có 15 thành viên (bao gồm: 01 Chủ tịch, 02 Phó Chủ tịch UBND, 10 Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và 02 Ủy viên phụ trách Công an, Quân sự); hiện đang chờ bổ sung 02 thành viên. Ủy ban nhân dân huyện có 12 cơ quan chuyên môn trực thuộc (gồm: Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng, Tài chính - Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa và Thông tin, Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra, Tư pháp, Y tế, Văn phòng HĐND và UBND) và 04 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (gồm: Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp; Trung tâm Hành chính công), 02 Trường Mầm non, 09 Trường Mẫu giáo, 12 Trường Tiểu học, 09 Trường Trung học cơ sở.

Về chế độ công vụ, để nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trong huyện. Đồng thời, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp CBCCVC vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính; gây khó khăn, phiền hà, cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Hàng năm UBND huyện ban hành Kế hoạch kiểm tra công vụ và thành lập đoàn kiểm tra công vụ; qua kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Về công tác thi đua, khen thưởng, trong những năm qua huyện đã tập trung nỗ lực phấn đấu, khắc phục vượt qua những khó khăn, thách thức và đã đạt được những thành tích quan trọng về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo kế hoạch hàng năm của địa phương. Năm 2012, 2023, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Thủ Thừa vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì và được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong các phong trào thi đua chuyên đề, thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm.

c) Về công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí

Về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện chặt chẽ. Huyện luôn xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp; tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, đề nghị của công dân. Hàng năm, UBND huyện xây dựng, ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến tiếp công dân; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân; xây dựng lịch, nội quy tiếp công dân, lịch tiếp dân thường xuyên của các cơ quan và lịch tiếp dân định kỳ của lãnh đạo huyện được xác định rõ, niêm yết và công khai tại nơi tiếp dân theo quy định. Nhìn chung trong những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng lên về chất lượng, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, địa phương; thống nhất về quan điểm giải quyết, từ đó các đơn thư khiếu nại, tố cáo đều giải quyết kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, không để xảy ra điểm nóng về khiếu kiện trên địa bàn huyện, góp phần giữ vững sự ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện cho huyện tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, trong những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm, trên cơ sở phát huy vai trò trách nhiệm các cơ quan chức năng và trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong huyện, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và tinh thần tích cực hưởng ứng tham gia của nhân dân, kết hợp với hoạt động giám sát có hiệu quả của Hội đồng nhân dân các cấp, đảm bảo cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội của huyện luôn có sự tiến triển đúng định hướng theo đường lối, Nghị quyết của Đảng và tuân thủ các quy định của pháp luật, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng về tham nhũng, đồng thời thực hành tiết kiệm có hiệu quả trong các mặt hoạt động có liên quan đến ngân sách, tài chính của huyện. Qua các đợt kiểm toán của tỉnh, trung ương, kết quả thực hiện các khoản chi ngân sách của huyện đảm bảo đúng Luật định.

Về cơ cấu tổ chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện

a) Việc triển khai, thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức

Sau khi tiếp thu Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015; Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019; Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Nghị định số 108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; UBND huyện đã triển khai, quán triệt đến các cơ quan, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức quán triệt, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.

Trên cơ sở cácThông tư hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cho các phòng (ban) chuyên môn thuộc UBND huyện, trong thời gian qua UBND huyện đã ban hành mới quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức cho 8/12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện theo quy định (gồm: Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Kinh tế và Hạ tầng).

b) Về quản lý, sử dụng biên chế công chức và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đội ngũ cán bô, công chức, viên chức và thực hiện tinh giản biên chế thuộc phạm vi quản lý

Tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Đề án vị trí việc làm gắn với Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 48-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị huyện theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII).Thực hiện Kế hoạch số 48-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 212/KH-UBND ngày 01/3/2018 của UBND huyện về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị huyện Thủ Thừa. Kết quả đến năm 2020, huyện Thủ Thừa đã hoàn thành việc sắp xếp tinh gọn bộ máy và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, cụ thể:

- Sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính: giảm đầu mối: 01 cơ quan (Sáp nhập Phòng Y tế về Văn phòng HĐND và UBND huyện). Giảm số lượng lãnh đạo, quản lý: 01 người.

- Thực hiện thí điểm việc kiêm nhiệm chức danh người đứng đầuTrưởng Ban Tổ chức đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ huyện; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đồng thời là Chánh Thanh tra huyện; Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQVN huyện; Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời Giám đốc Trung tâm chính trị huyện đã thực hiện xong trên địa bàn huyện. Bí thư đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã: 07 xã.

- Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã: sáp nhập xã Long Thành và xã Tân Lập thành xã Tân Long; sắp xếp 63 ấp, khu phố còn 56 ấp, khu phố trên địa bàn huyện.

- Thực hiện việc khoán kinh phí chi phụ cấp theo định mức cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố còn gặp nhiều khó khăn.

- Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập từ nay đến năm 2030: thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW Trung ương 6 khoá XII về "Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập", kết quả: giảm đầu mối: 13 đơn vị; giảm số lượng lãnh đạo: 17 người. 

Về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, trên cơ sở căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, việc tổ chức bộ máy ở địa phương được thực hiện đúng quy định. Triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy, chức năng và hoạt động của các cơ quan trong hệ thống hành chính từ huyện đến cơ sở đã có nhiều thay đổi, cơ cấu tổ chức bộ máy của huyện và cơ quan hành chính cấp xã được sắp xếp theo hướng tinh gọn đã cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC gắn với tinh giản biên chế, việc quản lý biên chế ngày càng chặt chẽ; công tác sắp xếp lại số viên chức đang làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập, việc tiếp nhận vào làm công chức cho các phòng chuyên môn huyện được UBND huyện triển khai thực hiện theo đúng quy định và chỉ đạo của UBND tỉnh, đảm bảo không tăng biên chế trên cơ sở các quy định của pháp luật. Huyện hiện có 12 phòng ban chuyên môn với số biên chế được giao hiện nay là 81 biên chế (hiện có mặt là 77, trong đó cấp phó là 17); tổng số đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm là 35 đơn vị, trong đó số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong các đơn vị sự nghiệp hiện có 948/1.041 người (trong đó: sự nghiệp giáo dục 916/999 người; sự nghiệp khác 32/42 người); số hợp đồng lao động 05 người. Huyện đã xây dựng kế hoạch về quản lý biên chế trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2026 với số biên chế công chức các cơ quan chuyên môn huyện đến năm 2026 là 78 biên chế, giảm 04 biên chế, tỷ lệ 5,03%, biên chế các đơn vị sự nghiệp công lập đến năm 2026 là 965 biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, giảm 100 viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tỷ lệ 10,01% theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị, Quyết định số 72-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 16/01/2023 của UBND tỉnh.

 Về phân cấp, phân quyền

Trong thời gian qua, UBND huyện tập trung triển khai, thực hiện tốt các Quyết định của UBND tỉnh về phân cấp quản lý trên các lĩnh vực và đạt được những kết quả tích cực. Việc phân cấp, phân quyền được thực hiện gắn đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, qua đó góp phần kiện toàn bộ máy bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả, tập trung thực hiện chức năng quản lý, xây dựng chiến lược, quy hoạch, cơ chế, chính sách, nâng cao năng lực điều hành và tổ chức thực hiện.

Ban biên tập


Ban biên tập
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
Thư viện ảnh