image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Kết luận chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện (lần thứ nhất năm 2024)

1. Về kết quả triển khai chuyển đổi số huyện Thủ Thừa năm 2023

Qua báo cáo đánh giá, đến nay toàn huyện đã thực hiện cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm do Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh giao trong năm 2023. Công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2023 đạt được những kết quả nhất định tuy nhiên còn tồn tại nhiều hạn chế, dẫn đến xếp hạng thấp trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến phát biểu, tham luận, kiến nghị, góp ý của đại biểu tham dự tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện giao Phòng Văn hóa và Thông tin (cơ quan tham mưu thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện) tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của đại biểu tham dự cuộc họp và nghiên cứu tham mưu UBND huyện đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian tới để bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện năm 2024 trình Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện ký ban hành.

2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Hội nghị công tác chuyển đổi số tỉnh vào ngày 05/3/2024 vừa qua. Để thực hiện đạt hiệu quả, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2024, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung khắc phục những khó khăn, hạn chế đã nêu trong báo cáo; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, của từng thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số, tập trung quyết liệt triển khai hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ được giao trong kế hoạch của UBND huyện, của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện; trong đó tập trung rà soát, bổ sung, tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của từng ngành, địa phương (trên cơ sở bám sát các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh và huyện).

3. Đề nghị các cơ quan, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau:

3.1. Về Chính quyền số

- Tập trung đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, phấn đấu thực hiện đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2024 (giao VP HĐND và UBND huyện theo dõi triển khai thực hiện). 

- Phát huy cơ sở dữ liệu của từng ngành, lĩnh vực, phát triển dữ liệu số, cung cấp dữ liệu mở, chia sẻ dữ liệu của ngành dọc cấp trên gắn với thực hiện nhiệm vụ của ngành mình phụ trách (phấn đấu thực hiện đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2024).

- Giám sát, theo dõi, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng ứng dụng “Long An số, Tổng đài 1022 phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện, xã trên môi trường số.

- Tập trung khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cho giải quyết thủ tục hành chính và quản lý nhà nước chuyên ngành trên địa bàn huyện (giao Công an huyện theo dõi triển khai thực hiện).

3.2. Về phát triển Kinh tế số

- Giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị tập huấn thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp vừa và nhỏ và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện. 

- Giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban, ngành huyệnUBND các xã, thị trấn triển khai các giải pháp xây dựng sản phẩm OCOP, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

- Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành huyện chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là trong các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ, chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng lương hưu, đối tượng chính sách, người có công, đối tượng bảo trợ xã hội,

3.3. Về hội số

- Giao chỉ tiêu cho các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn phấn đấu đến hết Quý II/2024 có 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và trên 50% người dân có sử dụng điện thoại thông minh đã cài đặt ứng dụng “Long An Số” và “Tổng đài 1022”.

- Đảm bảo phối hợp xử lý đúng hạn các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua các kênh tương tác trên môi trường số (Tổng đài 1022) đúng quy định hiện hành.

- UBND các xã, thị trấn chỉ đạo rà soát, củng cố, phát huy tối đa hiệu quả, đi vào thực chất hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng ở các ấp, khu phố trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, tiện ích trên môi trường số để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, tham gia, đc biệt là hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, cài đặt và trải nghiệm ứng dụng Long An Số”… 

- Giao Phòng Văn hóa và Thông tin theo dõi, tổng hợp, tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ này.

3.4. Về công tác chuyển đổi số các xã, thị trấn

UBND các xã, thị trấn khẩn trương xây dựng Kế hoạch triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024; kiện toàn, bổ sung Ban Chỉ đạo Chuyển đối số của địa phương; triển khai hoàn thành 100% các nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số cấp xã theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 855/UBND-VHXH ngày 09/02/2023 và các Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 của UBND tỉnh, UBND huyện.

Rà soát, nâng cấp hệ thống máy tính đảm bảo cấu hình thực hiên công tác chuyển đổi số, đảm bảo cài đặt Mã độc dùng chung của tỉnh; quan tâm theo dõi và vận hành trang Zalo của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong toàn hệ thống chính trị và sâu rộng đến toàn thể Nhân dân tham gia, kiện toàn phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng ở khu vực dân cư.

3.5. Về phát triển nguồn nhân lực số

- Tiếp tục rà soát, củng cố, tổ chức lại lực lượng, bố trí cán bộ chuyên môn công nghệ thông tin để tham mưu, triển khai chuyển đổi số tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Các cơ quan, ban ngành và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ, Phòng Văn hóa và Thông tin thường xuyên tổ chức và cử đúng đối tượng tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và kiến thức về chuyển đổi số, an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức nắm và thực hiện.

- Tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức về chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp thông qua các kênh tương tác của chính quyền trên môi trường số, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, Tiếp tục củng cố, nâng cao nhận thức, kỹ năng chuyển đổi số cho Tổ Công nghệ số cộng đồng.

- Giao Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ theo dõi, tổng hợp, tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ này.

4. Về công tác đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện chuyển đổi số

Định kỳ hàng quý (trước ngày 05 tháng cuối quý), các cơ quan, ban, ngành và UBND các xã, thị trấn báo cáo kết quả thực hiện về Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện (thông qua Phòng Văn hóa và Thông tin) để tổng hợp, đánh giá, báo cáo theo quy định.

5. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành

5.1. Phòng Văn hóa và Thông tin

- Căn cứ kế hoạch của tỉnh, huyện Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành huyện, các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội  Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, xây dựng kế hoạch lộ trình đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của toàn huyện giai đoạn 2025-2030 để tham mưu đề xuất UBND huyện (thông qua Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định) để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2025-2030, trình HĐND huyện theo quy định.

- Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND và UBND, các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn tập trung đưa dữ liệu vào ứng dụng “Long An IOC” để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện và các ngành trên môi trường số; vận hành Tổng đài 1022; tiếp tục nghiên cứu mở rộng chức năng ứng dụng “Long An Số”.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban ngành huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai các hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng số và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số trên địa bàn huyện; trong đó quan tâm đến tập huấn nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai thực hiện các chỉ tiêu chuyển đổi số để tạo sự lan tỏa trên địa bàn huyện.

5.2. Văn phòng HĐND và UBND 

- Hoàn thiện nâng cấp, mở rộng chức năng, đưa vào vận hành chính thức, theo dõi quản lý vận hành hệ thống Cổng/Trang thông tin điện tử trong cơ quan nhà nước của huyện đảm bảo theo quy định hiện hành.

- Theo dõi vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (gồm: Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của huyện) đảm bảo theo các quy định hiện hành, phối hợp UBND các xã, thị trấn đảm bảo khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia đặt biệt là cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

5.3. Công an huyện

Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND và UBND, các cơ quan, ban, ngành huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai các nhiệm vụ phục vụ khai thác hiệu quả dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng dẫn, chỉ đạo của UBND tỉnh chỉ đạo của UBND huyện.

5.4. Phòng Nội vụ: Tiếp tục rà soát, đề xuất giải pháp để hỗ trợ các cơ quan, ban, ngành; các xã, thị trấn bố trí đầy đủ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin phục vụ công tác tham mưu triển khai chuyển đổi số cho ngành, địa phương; phối hợp Sở Nội vụ; các ban, ngành; các xã, thị trấn tuyển chọn và triển khai công tác đào tạo công nghệ thông tin cho cán bộ công chức chuyên trách, bán chuyên trách công nghệ thông tin phục vụ cho công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước của huyện.

5.5. Phòng Tài chính - Kế hoạch

Chủ trì, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin, Công an huyện và các cơ quan, ban ngành liên quan xác định nguồn, lộ trình kinh phí ưu tiên cho công tác triển khai chuyển đổi số (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số), đảm bảo đủ điều kiện khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trong đó, xác định cụ thể nội dung cấp bách, cần triển khai trước, nội dung cần đầu tư, nội dung cấp thiết để thực hiện trước; chủ động tham mưu UBND huyện đầu tư để bố trí kinh phí phù hợp theo quy định. Chủ động tham mưu, phối hợp, rà soát triển khai ngay việc mua sắm máy tính thay thế máy tính có cấu hình thấp cho các cơ quan, đơn vị.

5.6. Phòng Kinh tế và Hạ tầng: Chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan triển khai phát triển kinh tế số theo Kế hoạch số 6262/KH-UBND ngày 26/8/2022 của UBND huyện.

5.7. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 

Tiếp tục triển khai thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 3051/KH-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện.

5.8. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế 

Tp trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

5.9. Phòng Giáo dục và Đào tạo

Tập tung triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong trường học thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn huyện.

5.10. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh

Chủ động tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Duy trì mở chuyên mục tuyên truyền định kỳ hàng tuần về chuyển đổi số trên các hệ thống thông tin cơ sở.

5.11. Các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số huyện 

Tăng cường nhận thức, nâng cao trách nhiệm, quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác chuyển đổi số của ngành phụ trách, đặc biệt cần tập trung việc tạo lập, duy trì cơ sở dữ liệu chuyên ngành, dữ liệu số, dữ liệu về dân cư trên địa bàn huyện.

Ban biên tập

Thư viện ảnh